Trang 1/2 12 cuốicuối
kết quả từ 1 tới 10 trên 11

Ðề tài: Tìm kiếm thông tin trên Internet

  1. #1
    Thành viên quen thuộc
    Tham gia
    11-11-2011
    Nơi ở
    An Giang
    Bài viết
    95
    Cảm ơn !
    0
    Thanked 92 Times in 60 Posts

    Default Tìm kiếm thông tin trên Internet

    Có thể nói Internet là một kỳ quan của thế giới hiện đại. Bởi vì nó giúp cả thế giới có thể kết nối và chia sẻ thông tin một cách nhanh chóng và tiện lợi. Tuy nhiên, để khai thác Internet thật hiệu quả, chúng ta cũng cần có những công cụ và kiến thức nhất định.
    Các trang tìm kiếm thông tin trên mạng như : Yahoo, Google, Bing là một loại công cụ hữu hiệu giúp chúng ta tìm kiếm thông tin hiệu quả, góp phần đích thực vào lợi ích mà Internet mang lại.

    CƠ BẢN VỀ KỸ THUẬT TÌM KIẾM

    Các trang tìm kiếm trên mạng sử dụng các kỹ thuật và thiết bị hiện đại mang tính công nghệ cao, nhưng về cơ bản cũng xuất phát từ những điểm mà chúng ta hầu như ai cũng biết khi muốn đi đến nơi nào đó : Đó là Hỏi Đường và Tìm kiếm thông tin.
    Trước tiên, trang tìm kiếm sẽ tìm đến các nhà cung cấp dịch vụ Internet (Internet Service Provider – ISP) để hỏi xem có những trang web nào được đăng ký địa chỉ IP. Sau đó, nó sẽ tìm đến những trang đó để truy xuất thông tin. Từ những thông tin nhận được, nó sẽ sắp xếp, phân loại theo một cách nào đó để khi cần có thể tìm được nhanh chóng (theo cách mà các thư viện sách thường làm chẳng hạn).
    Nhưng, như thế mới chỉ là bước đầu tiên, các trang tìm kiếm cần làm sao bố trí các máy lưu trữ trên khắp thế giới, đảm bảo mọi người dùng trên khắp thế giới có thể sử dụng trang tìm kiếm để tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng như nhau. Nghĩa là không phân biệt vị trí truy cập ở đâu, từ nơi nào trên thế giới, đáp ứng của trang tìm kiếm sẽ vẫn nhanh chóng như nhau.
    Cuối cùng, là công ty sở hữu trang tìm kiếm đó phải làm ăn hiệu quả, kiếm đủ tiền để duy trì đội ngũ nhân lực công nghệ cao cũng như không ngừng nâng cấp, mở rộng hệ thống phần cứng để đáp ứng nhu cầu quản lý khối lượng thông tin đang nhân lên hàng ngày và thay đổi liên tục trên Internet.
    Bởi vậy, nếu nói Internet là một kỳ quan thì các trang tìm kiếm là những tiểu kỳ quan làm nên kỳ quan đó.

  2. Được cảm ơn bởi:

    Hoang Quy Linh (25-04-2012), well (21-05-2012)

  3. #2
    Thành viên quen thuộc
    Tham gia
    11-11-2011
    Nơi ở
    An Giang
    Bài viết
    95
    Cảm ơn !
    0
    Thanked 92 Times in 60 Posts

    Default

    LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA YAHOO

    Ngày nay, Yahoo đã là một trang tìm kiếm nổi tiếng với bề dày lịch sử gần 20 năm. Có mấy ai biết được khởi đầu của trang tìm kiếm này bắt nguồn từ sở thích của hai sinh viên cao học Đại học Standford ở nước Mỹ.
    Khởi đầu, Jerry Yang và David Filo đã tạo một chương trình nhỏ trên máy tính của họ để tự tìm kiếm thông tin trên mạng Internet rộng lớn. Sau đó , tháng 1 năm 1994, Jerry Yang và David Filo đã cùng hợp tác cho ra đời trang web “Jerry and David’s guide to the World Wide Web”, tiền thân của Yahoo!.
    Jerry và David xây dựng trang web này nhằm lưu lại địa chỉ các trang web yêu thích dưới dạng danh mục. Lúc đó nhu cầu tìm kiếm các trang web hay rất phổ biến mà lại không có công cụ hữu hiệu nào giúp người sử dụng Internet có thể làm được điều đó. Vì vậy, “Guide to the World Wide Web” đã được rất nhiều người truy cập.
    Đến mùa thu năm 1994, trang Web của hai chàng sinh viên đã nhận được hơn 1 tỷ truy cập mỗi ngày, với gần 100.000 khách trung thành.
    Sau đó, trang Web được đổi tên là Yahoo! , đây là từ viết tắt của “Yet Another Hierarchical Officious Oracle” (tạm dịch: lời chỉ dẫn không chính thức theo danh mục). Nhưng hai nhà sáng lập nhiều lần cho biết làn họ chọn tên Yahoo do họ thích nghĩa trong từ điển của từ “Yahoo” là thô mộc, hoang dại , hay giống như tiếng kêu phấn khích của người da đỏ hoặc giống tên một giống thú mang hình người trong quyển Những cuộc du hành của Gulliver của Jonathan Swift . Còn dấu chấm than thực ra không có ý nghĩa gì đặc biệt mà chỉ do ông Filo thêm vào để tránh trùng tên với một hãng…thịt nướng.
    Tên tuổi của Yahoo ngày càng được nhiều người biết đến. Jerry và David nhận ra họ đang ngồi trên một kho báu khổng lồ. Việc của họ là phải khai thác và phát triển kho báu này hơn nữa.
    Tháng Ba năm 1995, hai người thành lập công ty và tiếp cận rất nhiều nhà đầu tư ở Thung Lũng Silicon. Cuối cùng họ gặp được Sequoia Capital - một doanh nghiệp tiếng tăm từng đầu tư cho các hãng nổi tiếng như Apple Computer, Atari hay Oracle và Cisco System. Và đến tháng Tư năm 1995, hãng này đã đồng ý đầu tư cho Yahoo! số vốn ban đầu gần 2 tỷ USD.
    Nhận thấy Yahoo! sẽ ngày càng ăn lên làm ra, cả hai quyết định tìm kiếm một đội ngũ quản lý chuyên nghiệp cho công ty. Họ thuê ông Tim Koogle, thành viên lâu năm của Motorola và là bạn học ở đại học Standford, làm giám đốc điều hành và ông Jeffrey Mallet, sáng lập viên của chi nhánh khách hàng Novell’s WordPerfect làm giám đốc điều phối (chief operating executive).
    Yahoo bắt đầu chiến dịch mở rộng và thôn tính – mua lại các công ty có công nghệ liên quan. Một trong số đó là công ty Overture, công ty đứng đằng sau dịch vụ tìm kiếm AltaVista một thời cũng khá nổi tiếng. Ngày nay khi truy cập vào trang tìm kiếm Altavista.com tức là bạn đang truy cập vào một phân nhánh của Yahoo, sử dụng tìm kiếm, cơ sở dữ liệu của Yahoo.
    Với các chiến lược phát triển kinh doanh đúng đắn, Yahoo đã thu thập thêm nhiều hãng công nghệ, cũng như mua lại các bí quyết, giải thuật tìm kiếm để ngày càng nâng cao vị thế gần như độc tôn trong một thời gian khá dài.
    Năm 2001, giám đốc điều hành, ông Tim Koogle tuyên bố từ chức, ông Terry Semel lên thay. Sự kiện này được đánh dấu như một cột mốc chững lại trong sự phát triển của Yahoo.
    Mặc dù vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh và sát nhập, thôn tính các công ty nhỏ nhưng hình như sự phát triển của Yahoo không còn được như xưa. Giai đoạn này cũng là lúc giám đốc điều hành Semel phạm sai lầm “chết người” là đã không mua lại Google với giá 5 tỷ USD. Để rồi, gã tí hon Google bỗng vụt lớn thành gã khổng lồ , chiếm luôn vị trí độc tôn của Yahoo và ảnh hưởng đến sự phát triển sống còn của Yahoo.
    Ngày 5 tháng 12 năm 2006, Yahoo tuyên bố tái cơ cấu lại tổ chức, nhiều nhà lãnh đạo và các nhân viên tài năng của hãng lần lượt bỏ đi. Một phần không nhỏ đã đầu quân cho các đối thủ cạnh tranh khác, như Google chẳng hạn.
    Ngày 18 tháng 6 năm 2008, đồng sáng lập Jerry Yang lên thay Terry Semel làm giám đốc điều hành. Tuy nhiên, có lẽ Jerry không phải là một giám đốc điều hành kinh doanh tài năng nên sự nghiệp kinh doanh của Yahoo vẫn theo đà giảm sút.
    Sau khi bị Yahoo từ chối, ngày 1 tháng 2 năm 2008, Mircosoft ngỏ lời mua Yahoo! với giá 44,6 tỉ USD nhưng vẫn bị Yahoo tiếp tục từ chối. Tuy nhiên nội bộ hội đồng quản trị và cổ đông của Yahoo đã bắt đầu có những dao động và bất đồng vì việc này.
    Ngày 13 tháng 1 năm 2009, Yahoo! đã bổ nhiệm bà Carol Bartz, cựu giám đốc điều hành của Autodesk – Hãng phần mềm tạo ra phần mềm vẽ kỹ thuật AutoCad lừng danh, làm giám đốc điều hành mới và là một thành viên trong hội đồng quản trị.
    Ngày nay, sau nhiều lần đàm phán bất thành, xu hướng hội nhập và hợp tác giữa Yahoo và Mircosoft ngày một rõ hơn để đủ sức chống lại sự độc tôn của Google trên thị trường tìm kiếm.

  4. Được cảm ơn bởi:

    Hoang Quy Linh (25-04-2012)

  5. #3
    Thành viên quen thuộc
    Tham gia
    11-11-2011
    Nơi ở
    An Giang
    Bài viết
    95
    Cảm ơn !
    0
    Thanked 92 Times in 60 Posts

    Default

    LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA BING

    Trang tìm kiếm Bing dường như vẫn còn là cái tên xa lạ với rất nhiều người trong chúng ta. Trang tìm kiếm này được ra mắt vào ngày 3 tháng 6 năm 2009. Chủ nhân của Bing không ai xa lạ chính là gã khổng lồ phần mềm Microsoft của nhà sáng lập huyền thoại Bill Gates.
    Người ta sẽ còn ngạc nhiên hơn nữa khi biết rằng tiền thân của Bing là trang tìm kiếm Live Search, Windows Live Search hay MSN Search. Bing đã được thành lập dựa trên sự thừa hưởng về nhân lực, công nghệ và truyền thống của MSN.

    MSN Search

    Nói tới MSN Search là cả một bề dày lịch sử, khi mà MSN là cái tên khá nổi tiếng ở Bắc Mỹ và Châu Âu với nhiều dịch vụ tiện ích cho Web, trong đó có phần mềm MSN Messenger một thời được tích hợp sẵn trong các phiên bản của Windows và được sử dụng có phần phổ biến hơn cả Yahoo.
    MSN Search đã là trang tìm kiếm của Microsoft, bao gồm các bộ máy tìm kiếm, sắp xếp chỉ mục và web crawler (chương trình tự động duyệt web để thu thập thông tin). MSN ra mắt đầu tiên vào mùa thu năm 1998, và dùng kết quả tìm kiếm do Inktomi trả về. Vào đầu năm 1999, MSN Search ra mắt một phiên bản hiển thị danh sách từ Looksmart phối hợp với các kết quả từ Inktomi ngoại trừ một thời điểm ngắn trong năm 1999 khi trang này sử dụng kết quả từ AltaVista. Inktomi và AltaVista sau đó đã bị Yahoo mua lại. Kể từ đó, Microsoft nâng cấp MSN Search để có thể trả về kết quả từ bộ máy tìm kiếm do chính Microsoft xây dựng (danh sách các địa chỉ web với những bản xem thử nội dung trùng hợp với truy vấn của người dùng), chỉ mục của nó được cập nhật hàng tuần hoặc thậm chí hàng ngày. Việc nâng cấp bắt đầu dưới dạng chương trình beta vào tháng 11 năm 2004 (dựa trên vài năm nghiên cứu), và ra mắt bản beta vào tháng 2 năm 2005. Tìm kiếm hình ảnh do bên thứ ba thực hiện, Picsearch. Dịch vụ cũng bắt đầu cung cấp kết quả tìm kiếm của nó cho các cổng máy tìm kiếm khác nhằm cạnh tranh mạnh hơn trên thị trường.

    Windows Live Search

    Bản beta đầu tiên của Windows Live Search được phát hành vào ngày 8 tháng 3 năm 2006, bản cuối cùng phát hành vào ngày 11 tháng 9 năm 2006 thay thế hoàn toàn MSN Search. Bộ máy tìm kiếm mới cho người dùng khả năng tìm những loại thông tin cụ thể bằng cách dùng các tab tìm kiếm bao gồm Web, tin tức, hình ảnh, âm nhạc, máy tính để bàn, nội bộ, và Microsoft Encarta. Windows Live Search đặt mục tiêu sẽ có trên 2,5 tỷ truy vấn trên toàn cầu mỗi tháng "hữu ích hơn với việc cung cấp cho người dùng sự truy cập cải tiến vào thông tin và những câu trả lời chính xác hơn cho câu hỏi của họ". Một trình đơn cấu hình cũng có để thay đổi bộ máy tìm kiếm mặc định trong Internet Explorer.
    Trong quá trình chuyển đổi từ MSN Search sang Windows Live Search, Microsoft đã ngưng sử dụng Picsearch làm nhà cung cấp tìm kiếm hình ảnh cho họ và bắt đầu thực hiện tự tìm kiếm hình ảnh, sử dụng giải thuật tìm kiếm hình ảnh của riêng mình.

    Live Search

    Vào ngày 21 tháng 3 năm 2007 ,Microsoft thông báo sẽ tách sự phát triển Live Search ra khỏi gia đình dịch vụ Windows Live. Live Search sẽ được tích hợp và trở thành một phần của Live Search and Ad Platform một phần của nhánh Platform và Hệ thống của Microsoft. Là một phần của sự thay đổi này, Live Search sẽ được thống nhất với Microsoft adCenter.
    Một loạt quá trình tái cấu trúc và hợp nhất các kết quả tìm kiếm từ Microsoft đã được thực hiện khi bộ máy mang nhãn hiệu Live Search. Microsoft nhận ra rằng sẽ vẫn tồn tại vấn đề về nhãn hiệu khi nào từ "Live" vẫn còn nằm trong tên dịch vụ[6]. Với nỗ lực tạo ra một định danh mới cho các dịch vụ tìm kiếm của Microsoft, Live Search được chính thức thay thế bằng Bing vào ngày 3 tháng 6 năm 2009.

    Tính năng của Bing (nguồn từ Wiki)

    Tính năng giao diện
     Hình nền về các nơi trên thế giới thay đổi hàng ngày có các thông tin mà bạn có thể xem bằng cách rê chuột lên hình ảnh.
     Phân đề mục nội dung của kết quả (tách các phần riêng cho hình nền, bản đồ, thời tiết, trang hâm mộ, v.v.)
     Khung duyệt trang bên trái. Bao gồm điều hướng và, trên các trang kết quả, sẽ liệ quan đến các tìm kiếm và tìm kiếm trước
     Xem thử mở rộng ở bên phải với danh sách các url tương ứng hoặc quan trọng trong một bài
     Liên kết con. Trên một số kết quả nhất định, trang kết quả tìm kiếm cũng hiển thị các liên kết đề mục bên trong một trang (Wikipedia)
     Mở rộng xem đối với thông tin từ bên thứ ba có thể xem được từ Bing. Cách này hoạt động được với trang Wikipedia.

    Tính năng phương tiện
     Xem thử thu nhỏ video, khi rê chuột lên biểu tượng thu nhỏ video, đoạn video sẽ tự động chơi
     Tìm kiếm hình ảnh từ trang kết quả hình ảnh liên tục cuộn có các thiết lập thay đổi được như kích thước, trình bày, màu sắc, kiểu và người.
     Tìm kiếm video với thiết lập thay đổi được độ dài, kích thước màn hình, độ phân giải và nguồn.

    Thông tin tìm kiếm cải tiến
     Tỷ số thể thao và thống kê về Đội bóng và Cầu thủ
     Liệt kê khác sạn trong thành phố
     Liệt kê các hãng kinh doanh
     Liệt kê về người
     Bộ sưu tập
     Trích dẫn tài chính
     Thông tin xe cộ
     Thông tin giao thông hiện tại
     Tìm kiếm địa phương hóa cho nhà hàng và dịch vụ
     Các bình luận về nhà hàng
     Xếp hạng người nổi tiếng (xRank)
     Tin tức về người nổi tiếng
     Các bộ phim đang chiếu trong khu vực
     Phép tính (2 * pi * 24)
     Câu trả lời tức thời (What is the capitol of Germany ?)
     So trùng đúng nhất (cùng với các trang tương tự)
     Thông tin giá vé máy bay và tình trạng chuyến bay
     Mua hàng và Bing Cashback
     Thông tin sức khỏe
     Dò tình trạng gói hàng

  6. Được cảm ơn bởi:

    Hoang Quy Linh (25-04-2012)

  7. #4
    Thành viên quen thuộc
    Tham gia
    11-11-2011
    Nơi ở
    An Giang
    Bài viết
    95
    Cảm ơn !
    0
    Thanked 92 Times in 60 Posts

    Default

    GOOGLE: CÔNG CỤ TÌM KIẾM PHỔ BIẾN TRÊN INTERNET

    Đầu tiên, năm 1996 Google là một công trình nghiên cứu Larry Page và Sergey Brin, hai nghiên cứu sinh tại trường đại học Standford (lại là đại học Standford !) . Họ có giả thuyết cho rằng một công cụ tìm kiếm dựa vào phân tích các liên hệ giữa các website sẽ đem lại kết quả tốt hơn cách đang được hiện hành lúc bấy giờ (1996). Đầu tiên nó được gọi là BackRub (Gãi lưng) tại vì hệ thống này dùng các liên kết đến để ước tính tầm quan trọng của trang.
    Page và Brin tin rằng những trang có nhiều liên kết đến nhất từ các trang thích hợp khác sẽ là những trang thích hợp nhất. Họ đã quyết định thử nghiệm giả thuyết trong nghiên cứu của họ, tạo nền móng cho công cụ Google hiện đại bây giờ (http://www.google.com). Tên miền www.google.com được đăng ký ngày 15 tháng 9 năm 1997.
    Công cụ tìm kiếm Google được nhiều người ủng hộ và sử dụng vì nó có một cách trình bày gọn và đơn giản cũng như đem lại kết quả thích hợp và nâng cao.
    Năm 2000, Google đã bắt đầu bán quảng cáo bằng từ khóa để đem lại kết quả thích hợp hơn cho người dùng. Những quảng cáo này chỉ dùng văn chứ không dùng hình để giữ chất đơn giản của trang, tránh sự lộn xộn và đồng thời để trang được hiển thị nhanh hơn.
    Giao diện của Google gồm trên 100 ngôn ngữ, kể cả tiếng Việt và một số ngôn ngữ dí dỏm như tiếng Klingon và tiếng Leet. Vào tháng 12 năm 2006, Google là công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất trên mạng chiếm 50,8% thị phần, vượt xa so với Yahoo (23,6 %) và Window Live Search (8,4%). Google liên kết với hàng tỷ trang web, vì thế người sử dụng có thể tìm kiếm thông tin mà họ muốn thông qua các từ khóa và các toán tử. Google cũng tận dụng công nghệ tìm kiếm của mình vào nhiều dịch vụ tìm kiếm khác, bao gồm Image Search, Google News, trang web so sánh giá cả Froogle, cộng đồng tương tác Google Groups, Google Maps và còn nhiều nữa.
    Các bộ phận cấu thành Google
     Robot ( Google Bot )– Bộ thu thập thông tin:
    Robot được biết đến dưới nhiều tên gọi khác nhau : spider, bot, crawler, hoặc web worm,…Về bản chất robot chỉ là một chương trình duyệt và thu thập thông tin từ các website trên mạng, nó tự động duyệt qua các cấu trúc siêu liên kết và trả về các danh mục kết quả của công cụ tìm kiếm. Robot thường được ví với hình ảnh con nhện vì nó tự động di chuyển trên internet thông qua các liên kết và internet chính là mạng nhện của nó. Hiểu cách thức hoạt động của con nhện này sẽ giúp chúng ta dắt mũi Google.
     Index – Bộ lập chỉ mục
    Hệ thống lập chỉ mục trong các công cụ tìm kiếm thực hiện việc phân tích, chọn lựa và lưu trữ những thông tin cần thiết (thường là các từ khoá hay cụm từ khoá) một cách nhanh chóng và chính xác từ những dữ liệu mà Robot thu được. Hệ thống chỉ mục cho biết các danh mục từ khoá cần tìm nằm ở trang nào.
     Search Engine – Bộ tìm kiếm thông tin
    Search Engine hay còn gọi là Web Search Engine là một công cụ tìm kiếm được thiết kế để tìm kiếm các thông tin trên World Wide Web. Thông tin này có thể bao gồm những trang web, hình ảnh hay bất cứ một kiểu file nào trên mạng. Nói rộng ra, Search Engine là hệ thống bao gồm cả bộ thu thập thông tin và bộ lập chỉ mục. Các bộ này hoạt động liên tục từ lúc khởi động hệ thống, chúng phụ thuộc lẫn nhau về mặt dữ liệu nhưng độc lập với nhau về nguyên tắc hoạt động.
    Ngoài việc tìm chính xác các từ khoá, các Search Engine phải được trang bị các phương pháp tìm kiếm đa ngôn ngữ, có nghĩa là nó phải hiểu được ý nghĩa của từ khoá cần tìm hay thậm chí là sửa cả lỗi chính tả khi người dùng đánh sai. Ví dụ, khi bạn gõ từ type vào Google, công cụ tìm kiếm này sẽ trả về kết quả gồm typing, typist…
    Hiện nay, Google ngày càng được phát triển và mở rộng để trở thành công cụ tìm kiếm thông dụng nhất trên web. Giống như các công cụ tìm kiếm khác Google sử dụng phương pháp tạo chỉ mục cho các web sites, các hình ảnh , các nhóm, các thư mục theo một tiêu chí riêng để các kết quả tìm kiếm tương đồng với câu truy vấn của người dùng nhất bằng các thuật toán và các phương pháp tạo chỉ mục phù hợp.
    Ngoài ra công cụ Google còn cho phép tìm kiếm theo các tiêu chí khắt khe hơn như là tìm kiếm theo đúng yêu cầu, tìm kiếm theo quyền truy xuất và có thể yêu cầu kết quả trả về là những trang web đều sử dụng một ngôn ngữ nào đó theo sự chọn lựa của người yêu cầu tìm kiếm ban đầu.
    Trong mục tiêu đưa thông tin đến người dùng và cho phép người dùng có thể tìm kiếm thông tin từ ngay bên trong ứng dụng của họ thì Google đã phát triển Google web services tích hợp công cụ Google vào trong các ứng dụng , điều này có nghĩa là Google web services cho phép các ứng dụng gửi các yêu cầu tìm kiếm đến trực tiếp đến Google server và nhận lại các kết quả. Điều này mở ra hướng mới là cho phép người dùng truy cập trực tiếp vào các hàm của Google cung cấp và từ đó các người dùng có thể xây dựng riêng cho mình một công cụ tìm kiếm tốt nhất theo đúng yêu cầu của người dùng. Hiện tại các chức năng của Google web service cung cấp là tìm kiếm, và kiểm tra chính tả.
    Trên thế giới hiện có khoảng 263 công cụ tìm kiếm, phổ biến nhất là Google, Yahoo và Bing. Tuy nhiên ở Việt Nam, Google là công cụ tìm kiếm được sử dụng phổ biến nhất, chiếm đến 90% số lượng tìm kiếm. Khoảng 74% người dùng Internet ở Việt Nam truy cập hàng ngày vào Google trong khi đó Yahoo chí có 14% (theo khảo sát của công ty VinaLink).

  8. Được cảm ơn bởi:

    Hoang Quy Linh (25-04-2012)

  9. #5
    Thành viên quen thuộc
    Tham gia
    11-11-2011
    Nơi ở
    An Giang
    Bài viết
    95
    Cảm ơn !
    0
    Thanked 92 Times in 60 Posts

    Default

    Mẹo tìm kiếm nâng cao với Google
    Tìm kiếm chính xác
    Một công thức cơ bản và phổ nhất mà gần như ai cũng biết, đó là sử dụng dấu ngoặc kép để tím kiếm chính xác thông tin cần thiết. Ví dụ, nếu thực hiện yêu cầu tìm kiếm như dưới đây thì hệ thống sẽ trả về các trang web có chứa từ Hello và từ World đằng sau:
    “Hello World”

    Tiếp theo là một cách tương tự như trên cũng hoạt động tốt với lệnh query để tìm kiếm chính xác từng từ, ví dụ: nếu bạn muốn tìm thông tin “mining”, thì Google đồng thời sẽ trả về những trang web có chứa từ “miners”. Trước kia chúng ta phải thêm dấu cộng ở phía trước để tìm +mining, nhưng bây giờ chỉ cần đặt từ cần tìm kiếm trong dấu ngoặc kép mà thôi: “mining”
    Loại trừ từ khóa:
    Bên cạnh đó, khi ta thêm dấu trừ vào phía trước một từ bất kì trong chuỗi thông tin tìm kiếm thì hệ thống sẽ loại bỏ tất cả các kết quả có chứa từ đó. Ví dụ: nếu muốn tìm kiếm các trang cung cấp thông tin về Linux distribution mà không có liên quan gì đến Ubuntu thì ta sẽ nhập từ khóa: linux distributions – ubuntu

    Tìm trên Site nhất định:
    Toán tử site: cho phép người dùng tìm toàn bộ thông tin cần thiết trên một trang cố định nào đó. Chẳng hạn: nếu muốn tìm thông tin về Window 7 trên trang web Quản trị mạng thì ta sẽ gõ: site: quantrimang.com.vn window 7

    Ngoài ra, chúng ta cũng có thể áp dụng cách này trên một domain bất kỳ. Chẳng hạn khi cần tìm các bài viết, đường dẫn có chất lượng thì nên chú tâm vào những tên miền có đuôi edu, như site:.edu để đẩy các kết quả từ các trang edu đó lên đầu.
    Các từ ngữ có liên quan:
    Ta có thể sử dụng dấu ~ để tìm tất cả các từ ngữ có liên quan đến từ khóa nhập vào, bên cạnh chính bản than keyword đó. Ví dụ, khi gõ ~geek thì chúng ta sẽ nhận được rất nhiều kết quả với nhiều từ có liên quan với từ geek:

    Ký tự đặc biệt:
    Dấu hoa thị được sử dụng trong trường hợp người dùng muốn tìm kiếm nhiều thông tin trùng khớp với bất kỳ từ khóa nào. Ví dụ: nếu muốn biết Google đã bỏ ra bao nhiêu tiềm trong việc mua và bán trong thời gian qua, ta sẽ gõ: “google purchased * for * dollars”

    Giới hạn trong khoảng thời gian:
    Ví dụ: nếu muốn tìm kiếm dữ liệu, thông tin về Ubuntu từ năm 2008 cho tới 2010 thì nhập nội dung từ khóa như sau: ubuntu 2008..2010

    Tìm theo định dạng file
    Thông số filetype: cho phép người dùng dễ dàng tìm kiếm bất kỳ định dạng tài liệu nào. Chẳng hạn, nếu muốn tìm tất cả các file PDF trên trang download.com.vn thì gõ: filetype:pdf download.com.vn
    Sử dụng OR: tham số OR có tác dụng tìm kiếm bất kỳ kết quả nào có liên quan tới 1 trong 2 thuật ngữ trước và sau OR. Ví dụ ta gõ: ubuntu OR linux thì hệ thống sẽ liệt kê tất cả các trang có chứa từ Ubuntu hoặc Linux. Lưu ý: OR bắt buộc phải viết hoa.
    Định nghĩa theo từ: Nếu muốn tìm nghĩa của 1 từ nào đó thì ta chỉ cần gõ từ khóa theo cú pháp chung như sau: define:word
    Tính toán: Thay vì việc phải dùng Google để tìm kiếm những tiện ích trực tuyến, ứng dụng hỗ trợ để thực hiện phép tính, chúng ta chỉ cần sử dụng những ký tự và công thức toán học thông thường ngay trên Google. Ví dụ: (4+2)*(6/3)
    Chuyển đổi đơn vị: Đây là một trong nhiều chức năng thú vị nhất của Google tính tới thời điểm hiện tại, đó là chuyển đổi giữa nhiều đơn vị khác nhau. Chỉ cần nhập nội dung tương ứng dựa theo công thức: “X [units] in [units]” ví dụ: 6 inches in cm
    Tìm kiếm trong từng phần tử trang:
    o Tìm trong tên trang (title page): Nếu chúng ta muốn tìm một từ khóa nào đó và ta muốn biết những trang web nào đang có tên trang web trùng với từ khóa đó, ta sử dụng cú pháp: “allintitle: tu_khoa” ví dụ: allintitle: quản trị mạng
    o Tìm trong phần nội dung của trang: Google sẽ lọc các đoạn text trong trang web có chứa từ khóa chúng ta cần. Cú pháp: “allintext:tu_khoa”
    o Nếu muốn biết thời tiết hôm nay thế nào, ta gõ “thời tiết ten_thanh_pho” ví dụ: thời tiết thành phố hồ chí minh
    o Khi sử dụng chữ: “bản đồ dia_danh”: là nơi muốn tham khảo, ta sẽ được cung cấp hình ảnh từ google maps ngay mà không phải chuyển sang web bản đồ. Ví dụ: bản đồ thành phố hồ chí minh

  10. Được cảm ơn bởi:

    Hoang Quy Linh (25-04-2012)

  11. #6
    Thành viên quen thuộc
    Tham gia
    11-11-2011
    Nơi ở
    An Giang
    Bài viết
    95
    Cảm ơn !
    0
    Thanked 92 Times in 60 Posts

    Default

    TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN INTERNET KHÔNG ĐƠN THUẦN CHỈ LÀ SỬ DỤNG CÔNG CỤ

    Khai thác tốt tính năng từ các trình tìm kiếm trên Internet như Google, Yahoo hay Bing là điều cần thiết. Tuy nhiên, cũng nên hiểu rằng đó chỉ là những công cụ, người sử dụng mới là yếu tố quyết định tạo nên sự thành công khi tìm kiếm thông tin trên mạng Internet.
    Cần hiểu rằng các công cụ kia chỉ giúp rút ngắn thời gian tìm kiếm và sắp xếp thông tin, còn việc đánh giá thông tin đó đúng sai như thế nào, sử dụng chúng như thế nào, vì mục đích gì là do người sử dụng quyết định.
    Khi tìm kiếm thông tin phục vụ cho việc học tập, người ta còn phải bỏ nhiều thời gian hơn nữa để đọc hiểu thông tin, liên kết, đánh giá các thông tin tìm được để từ đó rút ra kiến thức cho riêng mình.
    Ngoài ra, người dùng còn phải nhanh nhạy với các xu hướng công nghệ hiện đại và các trào lưu trên Internet. Có thể lấy một số ví dụ :

    wikipedia.org
    Trang thư viện mở này cho phép người dùng trên khắp thế giới có thể đóng góp kiến thức để chia sẻ. Ngay chính trên trang này cũng hỗ trợ tìm kiếm thông tin về hầu hết các lĩnh vực với rất nhiều thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt. Các thông tin được khuyến khích ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ ở phía dưới cuối trang để người dùng có thể theo các liên kết tìm kiếm mở rộng thông tin theo nhu cầu của từng người.
    Thí dụ, bạn gõ “Kinh tế học” trên Wikipedia và sẽ có ngay một bài nói khá chi tiết về các khái niệm liên quan đến kinh tế học. Cuối trang có các link đến bài đọc thêm hoặc các nguồn thông tin giúp bạn tiếp tục nghiên cứu dễ dàng hơn.

    torrent – Chia sẻ file trực tuyến.
    Mô hình torrent là cách người dùng trên khắp thế giới có thể chia sẻ file trực tiếp cho nhau. Trong đó có rất nhiều học liệu vô cùng quý giá như các sách giáo khoa, sách tham khảo của các trường đại học nổi tiếng trên thế giới, các nhà xuất bản danh tiếng về sách khoa học ..v...v. Tất nhiên, việc chia sẻ này có chút rắc rối về bản quyền, nhưng nếu bạn chỉ dùng sách để tham khảo và mở mang kiến thức cá nhân thì chắc không có vấn đề gì.
    Trước tiên, bạn cần vào utorrent.com hay bittorrent.com để tải về một chương trình nhỏ giúp bạn có thể tải nội dung các file được chia sẻ qua torrent.
    Sau đó, hãy gõ isohunt.com hay bất kỳ trang chia sẻ file torrent nào khác, và gõ vào một tựa sách nào đó bằng tiếng Anh (rất tiếc, rất ít sách tiếng Việt được chia sẻ qua torrent, nhưng bạn có thể tìm thấy file của ca sĩ Khánh Ly trên đó đấy). Nếu chịu khó tìm hiểu, bạn có thể tự tin tuyên bố với các bạn mình là có thể tìm thấy hàng trăm sách , mỗi sách dày hàng trăm trang, về bất kỳ một lĩnh vực khoa học nào từ các file chia sẻ torrent trên mạng. Tất nhiên, các loại file khác như phim, ảnh, nhạc, game cũng được chia sẻ bằng cách đó.

  12. Được cảm ơn bởi:

    Hoang Quy Linh (25-04-2012)

  13. #7
    Thành viên danh dự Thai An's Avatar
    Tham gia
    25-07-2011
    Nơi ở
    Binh Duong
    Bài viết
    711
    Cảm ơn !
    1,702
    Thanked 1,637 Times in 560 Posts

    Default

    Mình không hiểu biết nhiều mấy về công nghệ thông tin nên chưa thật sự hiểu cái lợi của nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm như thế nào? chỉ biết là họ rất thành công, nổi tiếng và giàu có.

    Mỗi ngày hầu như mình online liên tục trong giờ hành chánh do nhu cầu công việc, và nhu cầu tìm kiếm thông tin thông qua Google được ứng dụng thường xuyên và mang lại kết quả như mong muốn, và mình cũng luôn tự hỏi rằng cái lợi của nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm là như thế nào trong mỗi lần mình sử dụng dịch vụ của họ?

    Và bên cạnh đó là những tính năng khác của internet mang lợi rất nhiều thuận lợi cho người sử dụng nhưng "free of charge": Facebook, hộp thư điện tử, skype, .... Mình luôn tò mò rằng lợi nhuận của nhà cung cấp như thế nào khi có rất nhiều người đang sử dụng "free" như vậy?

  14. Được cảm ơn bởi:

    Hoang Quy Linh (27-04-2012)

  15. #8
    Thành viên quen thuộc
    Tham gia
    11-11-2011
    Nơi ở
    An Giang
    Bài viết
    95
    Cảm ơn !
    0
    Thanked 92 Times in 60 Posts

    Default

    Họ kiếm tiền như thế nào thì thuộc về "bí mật kinh doanh". Mình ở ngoài chỉ có thể "đoán mò" mà thôi.

    Thông thường, đối với giới kinh doanh, "Chỗ nào tụ tập đông người thì chỗ đó có thể kiếm được nhiều tiền".

    Dễ liên tưởng nhất là bán quảng cáo, họ có thể tính tiền dựa trên số lần hiển thị kết quả tìm kiếm hay số lần click chuột vào link, cách thu tiền giống kiểu thu tiền Internet- đến một giới hạn nào đó trong tháng thì ngừng.

    Tham khảo thêm nhé.
    http://www.google.com.vn/intl/vi/ads/

    Các trang tìm kiếm thường đi liền với dịch vụ mail có kèm quảng cáo, hoặc thu phí theo dung lượng.

  16. #9
    Thành viên quen thuộc
    Tham gia
    11-11-2011
    Nơi ở
    An Giang
    Bài viết
    95
    Cảm ơn !
    0
    Thanked 92 Times in 60 Posts

    Default

    http://www.google.com.vn/services/

    Đây là những cách kiếm tiền của Google.

    Hoặc bạn có thể vào google gõ "Google, Yahoo kiếm tiền như thế nào" , thí dụ vậy.

  17. #10
    Thành viên danh dự thanhgiang3's Avatar
    Tham gia
    11-07-2011
    Nơi ở
    Hồ Chí Minh
    Bài viết
    514
    Cảm ơn !
    13
    Thanked 273 Times in 186 Posts

    Default

    thanhgiang3 lấy ví dụ theo cách hiểu của mình qua tình huống thực tế của 1 người bạn thân làm trong công ty Adel chuyên về khóa vân tay

    khi Thai An gõ ví dụ "khóa vân tay", Google sẽ đề xuất website cty Adel ở trang đầu và thường là dòng đầu tiên. Công ty Adel đã trả phí cho Google để có được điều này.

    về facebook, có rất nhiều banners quảng cáo trên facebook, ví dụ (mua chung, cung mua, hoc tieng anh ...) facebook đã thu tiền khi để banners

    về diễn đàn, họ có rất nhiều thành viên, trong đó thông tin năm sinh sẽ kê khai, 1 nhà cung cấp muốn quảng cáo 1 sản phẩm gì đó ví dụ quần áo, họ sẽ liên hệ diễn đàn đó mua database thành viên nữ tuổi từ 18 - 35 và nhờ diễn đàn gửi mail về. (loại hình này ít gặp)

Trang 1/2 12 cuốicuối

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •